logo

7 biện pháp để đảm bảo sức khỏe cho người lao động vào mùa hè

26/03/2018

BS. Nguyễn Thị Son

          Khi mùa Hè đến, người lao động nói chung sẽ đối diện với những điều kiện khí hậu bất lợi liên quan đến nhiệt độ như tăng gánh nặng nhiệt, mắc các hội chứng say nắng, say nóng. Và đặc biệt là các công nhân làm việc ngoài trời, thì nhiệt độ là một mối nguy hiểm đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của họ.

 

 

Gánh nặng nhiệt là một mối nguy hiểm đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe

          Cơ thể người thường có khả năng duy trì nhiệt độ lý tưởng là 37 độ C. Vào bất kỳ thời điểm nào trong năm và trong các hoàn cảnh khác nhau, cơ thể có cơ chế điều hòa nhiệt để duy trì nhiệt độ cơ thể ở 37 độ C bằng cách sản sinh nhiệt để làm ấm khi nhiệt độ môi trường lạnh hoặc đổ mồ hôi khi nhiệt độ môi trường quá nóng. Tuy nhiên, ở nhiệt độ cực đại, khi không khí nóng hoặc nóng hơn cơ thể, cơ chế điều hòa thân nhiệt của cơ thể không thể theo kịp. Khi cơ thể bị rối loạn quá trình điều nhiệt thì một số vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiệt có thể xảy ra.

           Say nắng và say nóng là những bệnh nghiêm trọng nhất gây ra bởi các môi trường nóng, và gây nguy hiểm thực sự cho những người làm việc bên ngoài vào mùa hè. Trong các ngành nghề ngoài trời như xây dựng, sửa chữa đường bộ, khai thác lộ thiên và nông nghiệp thì nắng hè là nguồn chính của nhiệt. Trong các tiệm giặt là, nhà bếp của nhà hàng và cửa hàng đồ ăn nhanh, chế biến đồ hộp thì độ ẩm cao làm tăng gánh nặng về nhiệt. Trong tất cả các trường hợp, nguyên nhân gây ra sốc nhiệt là môi trường làm việc có nhiệt độ cao vượt quá khả năng chịu đựng của cơ thể.

Nếu không có sự chăm sóc y tế ngay lập tức, đột quị vì nóng có thể gây tử vong cho người lao động. Trong những năm trước, người ta đã chết vì đột quị do nóng trong công việc do các ngành nghề khác nhau, từ công nhân nông nghiệp đến người chơi bóng đá. Kiệt sức do nóng, ngất xỉu, chuột rút và phát ban (đỏ da) là các nguy cơ sức khoẻ có liên quan đến nhiệt độ có thể gây ra cho người lao động.

Các dấu hiệu cảnh báo:

Những nạn nhân bị say nóng thường không nhận ra các triệu chứng của chính họ, vì vậy sự sống còn của họ phụ thuộc vào khả năng của đồng nghiệp phát hiện các triệu chứng và tìm kiếm sự trợ giúp và trợ giúp y tế ngay lập tức. Mặc dù có các triệu chứng khác nhau bao gồm:

  • Da khô, da nóng (do đổ mồ hôi)
  • Đổ mồ hôi nhiều
  • Nhiệt độ cơ thể rất cao (thường vượt quá 41 độ C)
  • Ảo giác, nhầm lẫn, co giật và mất toàn bộ hoặc một phần ý thức.

Dấu hiệu kiệt sức do nóng bao gồm:

  • Vã mồ hôi
  • Yếu, chóng mặt
  • Khát
  • Buồn nôn, nhức đầu, ói mửa, tiêu chảy
  • Chuột rút
  • nhiệt độ cơ thể cao, mệt mỏi vì nóng có thể nhanh chóng chuyển sang say nóng.

 Làm thế nào để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe do nóng ???

 

 

Uống nhiều nước là một trong những biện pháp dự phòng các vấn đề sức khỏe do nóng

  1. Tránh ánh nắng mặt trời: Di ​​chuyển một số nhiệm vụ vào trong nhà hoặc nơi có bóng râm. Nếu không thể, hãy dựng mái che tạm thời. Thường xuyên nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát để tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ nóng. Lên lịch làm công việc ngoài trời vào thời gian mát hơn trong ngày (buổi sáng sớm, chiều muộn hoặc ca đêm).
  2. Đừng ngại đổ mồ hôi: Mồ hôi là cơ chế làm mát, hạ nhiệt hiệu quả nhất của cơ thể. Làm mát xảy ra khi mồ hôi bay hơi. Trong một số trường hợp có thể sử dụng quạt gió để luân chuyển không khí, làm giảm nhiệt độ môi trường làm việc và giúp cơ thể tỏa nhiệt tốt hơn.
  3. Thích nghi với môi trường nóng: Đừng quá căng thẳng nếu bạn chưa quen với môi trường nóng. Có thể mất 7 đến 14 ngày để cơ thể có thể thích nghi hoàn toàn với một môi trường nóng. Để thực hiện tốt công việc ngoài trời, bạn nên thực hiện dần dần, thường xuyên nghỉ ngơi khi cần thiết. Hoặc người quản lý nên chia công việc cho nhân viên mới hoặc những người trở lại làm việc sau kì nghỉ và tăng khối lượng công việc dần dần theo từng ngày.
  4. Uống nhiều nước: Uống nhiều nước mát (trung bình 1 lít mỗi giờ) trong điều kiện thời tiết nóng. Uống mỗi 15 đến 20 phút dù bạn có cảm thấy khát hay không để thay thế sự mất nước qua mồ hôi. Tránh uống cà phê và rượu, có thể mất nước.
  5. Mặc quần áo thích hợp: Để tránh ánh nắng mặt trời và sức nóng khi làm việc bên ngoài, hãy bảo vệ cơ thể bằng quần áo được làm bằng một loại vải nhẹ, mát. Khi bạn làm việc dưới ánh nắng mặt trời mà không có áo sơ mi hoặc mũ, ánh nắng mặt trời sẽ làm khô mồ hôi quá nhanh và ngăn cản quá trình thải nhiệt của cơ thể.
  6. Theo dõi dấu hiệu: Tìm hiểu để nhận ra các dấu hiệu của bệnh say nắng, say nóng và làm thế nào để giúp họ hạ nhiệt tránh các hậu quả đáng tiếc.
  7. Có một kế hoạch cấp cứu các trường hợp say nắng, say nóng: Kế hoạch cấp cứu phải bao gồm dịch vụ sơ cứu và chăm sóc y tế. Nơi làm việc có thể xảy ra sốc nhiệt vì vậy cần theo dõi điều kiện lao động và đảm bảo rằng người lao động có thời gian nghỉ ngơi để sức khỏe được hồi phục.

Để có thêm kiến thức, công cụ áp dụng, tư vấn cải thiện về điều kiện lao động và  ecgônômi, đặc biệt là đánh giá gánh nặng nhiệt tại vị trí lao động,  hãy liên hệ với chúng tôi:

KHOA TÂM SINH LÝ LAO ĐỘNG VÀ ECGÔNÔMI

Điện thoại: (84-24)-38213491*137

Email:         tamsinhlyecgonomi@gmail.com

Hotline tư vấn:  0904284487

 

Nguồn tham khảo:

http://www.cos-mag.com/occupational-hygiene/30594-7-ways-to-beat-the-heat-when-working-outdoors/