logo

10 Lời khuyên về Ecgônômi văn phòng để giúp bạn tránh mệt mỏi

26/01/2018

 

 


 

Công việc văn phòng đa phần là ngồi tại vị trí làm việc, tiếp xúc thường xuyên với máy tính khiến bạn thường xuyên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hiệu quả công việc. Nhân viên văn phòng thường mắc các bệnh về cơ xương khớp như đau lưng, thoái hóa cột sống cổ, cột sống thắt lưng, trĩ…do ngồi làm việc sai tư thế, ngồi lâu…. Vậy làm thế nào để giảm căng thẳng, mệt mỏi khi làm việc?

Hãy làm theo các mẹo nhỏ về ecgônômi văn phòng để giảm mệt mỏi, khó chịu và căng thẳng thể chất trong khi cũng tăng độ thoải mái và hiệu quả công việc.

Ecgônômi là khoa học thiết kế thiết bị, dụng cụ làm việc để phù hợp với khả năng và giới hạn của người lao động.

Mục tiêu của việc ecgônômi văn phòng là thiết kế vị trí làm việc văn phòng của bạn để phù hợp với bạn và tạo ra một môi trường làm việc thoải mái cho năng suất và hiệu quả tối đa.

 

 

Vị trí ngồi làm việc thuận lợi sẽ giúp bạn tránh được sự mệt mỏi và khó chịu - ai không muốn điều đó? Hãy làm theo 10 lời khuyên sau đây để giúp bạn tránh sự mệt mỏi:

1) Đảm bảo rằng trọng lượng của cánh tay của bạn luôn được hỗ trợ. Nếu cánh tay của bạn không được hỗ trợ, các cơ cổ và vai sẽ bị đau mỏi vào cuối ngày.

2) Quan sát vị trí đầu của bạn, và cố gắng giữ trọng lượng của đầu trực tiếp trên nền hỗ trợ (cổ). Không vươn đầu và cổ về phía trước.

3) Khi ngồi, trọng lượng phần trên cơ thể gây nhiều áp lực lên đĩa đệm và các đốt sống lưng của bạn. Sử dụng phần đệm thắt lưng của ghế của bạn và tránh ngồi nghiêng làm trọng lượng cơ thể dồn hơn về một bên. Di chuyển ghế của bạn càng gần với bàn làm việc của bạn càng tốt để tránh nghiêng và vươn tới.

4) Màn hình nên được đặt trực tiếp ở phía trước mặt bạn, với mép trên không cao hơn thị trường của mắt. Bàn phím nên được trực tiếp ở phía trước của màn hình để bạn không phải thường xuyên xoay đầu và cổ của bạn.

5) Động tác nghe điện thoại và điện thoại bị kẹp giữa cổ và tai thực sự là động tác không tốt. Bạn biết đó là điều đúng đắn, do đó, không làm điều đó!

6) Bàn phím và chuột phải để hợp lý tránh vượt quá mức  cử động của vai và cánh tay.

7) Tránh căng thẳng cho mắt bằng cách đảm bảo rằng màn hình của bạn không phải là quá gần, cần ít nhất là chiều dài một cánh tay dài.

8) Thực hiện các bước để kiểm soát sựu chói lóa màn hình và đảm bảo rằng màn hình không được đặt ở phía trước cửa sổ hoặc nền sáng.

9) Bạn có thể nghỉ ngơi mắt thường xuyên trong vài giây bằng cách nhìn các vật ở xa để mắt bạn nghỉ ngơi.

10) Chân không nên lơ lửng khi bạn ngồi. Nếu bàn chân của bạn không đặt thoải mái lên sàn hoặc có áp lực ở mặt sau của chân, hãy sử dụng ghế để chân hoặc hạ thấp ghế ngồi và điều chỉnh chiều cao bàn làm việc

Ngoài 10 mẹo nhỏ trên, để tránh sự mệt mỏi tại văn phòng bạn có thể chăm sóc tốt hệ cơ xương khớp của bạn, như các động tác tập thể dục giúp thư giãn giữa ca làm việc.

Điều quan trọng là “Uống nhiều nước, tập thể dục, nghỉ ngơi và tránh ngồi lâu”.

Bs. Nguyễn Thị Son - Khoa Tâm sinh lý lao động và Ecgônômi

Tài liệu tham khảo:

  1. http://ergo-plus.com/office-ergonomics-10-tips-to-help-you-avoid-fatigue/
  2. http://suckhoedoisong.vn/benh-nhan-vien-van-phong-thuong-mac-n136241.html

 

  1. Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7437:2010, ISO 6385:2004, Ecgônômi- Nguyên lý Ecgônômi trong thiết kế hệ thống làm việc.