logo

CĂNG THẲNG TẠI NƠI LÀM VIỆC

13/04/2017

CĂNG THẲNG TẠI NƠI LÀM VIỆC

                                                                                      BS. Nguyễn Thị Bích Liên
                                                                  Viện Sức Khỏe Nghề Nghiệp và Môi Trường 
 
 

Một công việc lành mạnh là gì?

Một công việc lành mạnh là công việc mà áp lực về lao động là phù hợp so với khả năng và năng lực của người lao động, phù hợp với khả năng kiểm soát công việc cũng như những hỗ trợ mà họ nhận được. Do sức khỏe không chỉ đơn thuần là không có bệnh hay thương tật mà là một trạng thái thoải mái của toàn bộ về thể chất, tinh thần và quan hệ xã hội (WHO, 1986), một môi trường làm việc lành mạnh không chỉ là sự vắng mặt của các điều kiện có hại, còn là môi trường có điều kiện làm việc đa dạng giúp nâng cao sức khỏe.

Dưới đây bao gồm những đánh giá liên tục các rủi ro đối với sức khỏe, cung cấp các thông tin thích hợp và giáo dục các vấn đề về sức khỏe, cũng như sự sẵn có các tổ chức hỗ trợ thực hành nâng cao sức khỏe. Một môi trường làm việc lành mạnh là một môi trường trong đó nhân viên đã thực hiện ưu tiên việc nâng cao sức khỏe và là một phần của công việc hàng ngày của họ.

Điều gì liên quan đến căng thẳng trong công việc?

Ø     Căng thẳng trong công việc là đáp ứng của một người khi đối diện với nhu cầu và áp lực công việc mà không phù hợp với kiến thức và khả năng của bản thân họ, điều đó thách thức khả năng ứng phó của họ.

Ø     Căng thẳng xảy ra trong một loạt các tình huống công việc nhưng thường được thực hiện tồi tệ hơn khi nhân viên cảm thấy họ có rất ít sự hỗ trợ từ các giám sát viên và đồng nghiệp, cũng như ít kiểm soát quy trình công việc.

Ø     Thường có sự nhầm lẫn giữa áp lực hoặc thách thức và căng thẳng và đôi khi nó được được cho là do thực hành quản lý không tốt.

Áp lực tại nơi làm việc là không thể tránh khỏi do nhu cầu của môi trường làm việc hiện đại. Áp lực coi là chấp nhận được bởi một cá nhân, thậm chí khiến cho người lao động hoạt bát, năng động, tăng khả năng làm việc và học hỏi, tùy thuộc khả năng và đặc điểm cá nhân của họ. Tuy nhiên, khi áp lự trở nên quá mức hoặc không thể quản lý sẽ dẫn đến căng thẳng. Stress có thể gây tổn hại sức khỏe và hiệu quả làm việc của người lao động.

Stress do công việc có thể được gây ra bởi việc tổ chức công việc không tốt (cách thiết kế công việc, hệ thống làm việc và cách quản lý chúng), do thiết kế công việc không tốt (ví dụ, thiếu kiểm soát quá trình làm việc), quản lý yếu kém, điều kiện làm việc không đạt yêu cầu, và thiếu sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp và các giám sát viên.

Các nghiên cứu cho thấy rằng loại căng thẳng nhất của công việc là những yêu cầu quá mức và áp lực đó không phù hợp với kiến ​​thức và khả năng của người lao động, trong đó có rất ít cơ hội để lựa chọn hoặc kiểm soát, và có rất ít sự hỗ trợ từ người khác.

Người lao động ít bị căng thẳng khi - nhu cầu và áp lực công việc phù hợp với khả năng, kiến ​​thức và họ - có thể kiểm soát công việc và cách họ thực hiện công việc của họ- nhận được hỗ trợ từ các giám sát viên và đồng nghiệp - tham gia vào các quyết định có liên quan đến công việc của họ.

Mối nguy hiểm liên quan đến stress trong công việc là gì?

Mối nguy hiểm liên quan đến căng thẳng trong công việc có thể được chia thành nội dung công việc và bối cảnh làm việc.

Nội dung công việc bao gồm - nội dung công việc (đơn điệu, ít kích thích, vô nghĩa, không phong phú, vv) - khối lượng công việc và tốc độ làm việc (quá nhiều hay quá ít để làm, làm việc dưới áp lực thời gian, vv) - Giờ làm việc (chặt chẽ hay không linh hoạt, quá dài và không phù hợp, không thể đoán trước, chế độ ca kíp thiết kế không hợp lý) - Sự tham gia và kiểm soát (thiếu sự tham gia vào việc ra quyết định, thiếu kiểm soát các quá trình làm việc, tốc độ, thời gian, phương pháp, và môi trường làm việc)

Bối cảnh làm việc bao gồm – khả năng phát triển và mức lương (công việc không an toàn, thiếu cơ hội thăng tiến, công việc có "giá trị xã hội ' thấp, cơ chế chi trả theo sản phẩm, hệ thống đánh giá hiệu quả không rõ ràng hoặc không phù hợp, có kỹ năng cao hơn hoặc thấp hơn yêu cầu công việc ) - vai trò trong tổ chức (vai trò không rõ ràng, những vai trò mâu thuẫn nhau) - mối quan hệ giữa các cá nhân (không hoặc ít nhận được sự giám sát, hỗ trợ từ cấp trên, mối quan không tốt với các đồng nghiệp, bị bắt nạt /quấy rối và bạo lực, làm việc độc lập hoặc đơn độc, vv) – văn hóa của tổ chức  (khả năng giao tiếp, lãnh đạo kém, hành vi cư xử kém, thiếu rõ ràng về mục tiêu tổ chức, cơ cấu và chiến lược) - cân bằng công việc-cuộc sống (nhu cầu mâu thuẫn giữa công việc và gia đình, thiếu sự hỗ trợ cho các vấn đề cá nhân tại nơi làm việc, thiếu sự hỗ trợ cho công việc từ gia đình, thiếu quy định và chính sách để hỗ trợ cân bằng công việc - cuộc sống)

Sự công nhận và tôn trọng tại nơi làm việc: một nhu cầu cơ bản của con người

Được tôn trọng và đánh giá cao bởi những người khác có ý nghĩa là một trong những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Do đó, mọi người thường cố gắng rất lớn để đạt được sự chấp nhận và tán thành. Nghiên cứu gần đây trong lĩnh vực tâm lý sức khỏe nghề nghiệp cho thấy, nhiều căng thẳng có liên quan đến bị xúc phạm - ví dụ, bị xúc phạm hay nhạo báng, bị cô lập, hoặc do xung đột xã hội, do nhiệm vụ bất hợp pháp. Việc bị đối xử một cách không công bằng tạo thành một sự "xúc phạm” , và điều này có thể dẫn đến hậu quả về sức khỏe và hạnh phúc. Ngược lại, được đánh giá cao là một trong những yếu tố quan trọng nhất làm tăng động lực và sự hài lòng cũng như sức khỏe và hạnh phúchttp://www.who.int/occupational_health/topics/stressatwp/en/