logo

15 bài tập vận động cho người lao động làm việc với tư thế ngồi

23/05/2018

BS. Nguyễn Thu Hà

Hồng Quang Thống

Rối loạn cơ xương liên quan đến nghề nghiệp (RLCXLQNN) là một nhóm các rối loạn mang tính chất đau của cơ, gân và dây thần kinh, chẳng hạn như: hội chứng ống cổ tay (Carpal tunnel syndrome), viêm gân, hội chứng lối thoát ngực (Thoracic Outlet Syndrome), hội chứng căng cổ (tension neck syndrome)…

RLCXLQNN thường liên quan với các dạng công việc như:

  • Cố định hoặc hạn chế sự di chuyển của cơ thể.
  • Liên tục lặp đi lặp lại các chuyển động.
  • Tập trung vào các phần nhỏ của cơ thể, chẳng hạn như bàn tay hoặc cổ tay.
  • Một nhịp độ công việc nhanh không cho phép phục hồi giữa các chuyển động.

Nói chung, không có yếu tố nào trong số những yếu tố trên tác động một cách độc lập để gây ra RLCXLQNN mà nó thường xảy ra do sự kết hợp và tương tác giữa các yếu tố đó.

Người lao động làm việc với tư thế ngồi là một dạng dạng lao động có sự kết hợp giữa một số kể trên như: tư thế cố định, lặp đi lặp lại các chuyển động và tập trung vào các phần nhỏ của cơ thể (chẳng hạn như đánh máy vi tính, lao động dây chuyền…). Sự kết hợp giữa các yếu tố đó chính là nguyên nhân gây ra các RLCXLQNN.  

Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, RLCXLQNN ảnh hưởng hơn 1.7 tỉ người trên toàn cầu và là vấn đề có chi phí lớn nhất đối với người lao động tại Mỹ (khoảng 50 tỉ đô la hàng năm). Các rối loạn này ảnh hưởng đến 1/2 số người ở độ tuổi từ 18 trở lên và 1/3 đối với người từ 65 tuổi trở lên. Đó là nguyên nhân chính gây ra số ngày làm việc mất đi do ốm đau, bệnh tật và là gánh nặng đáng kể cho hệ thống y tế công cộng. RLCX cũng là vấn đề khiếu nại về sức khoẻ thường xuyên nhất của người lao động tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu và Hoa Kỳ, là nguyên nhân bệnh tật đứng hàng thứ hai trên toàn thế giới. Tỷ lệ các RLCX vượt xa các bệnh về tuần hoàn và hô hấp.

Mặc dù vậy, RLCXNN hoàn toàn có thể dự phòng được nếu chúng ta biết được cơ chế và xác định được các yếu tố nguy cơ.

Hiện nay, đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra hiệu quả của các phương pháp dự phòng RLCXLQNN. Tuy nhiên, tập thể dục là một trong những biện pháp dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí nhất giúp cho người lao động hạn chế được những căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình lao động và hạn chế được sự phát triển của RLCX.

Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu một số bài tập đơn giản để người lao động có thể áp dụng ngay tại nơi làm việc.

BÀI TẬP CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

VỚI TƯ THẾ NGỒI TẠI NƠI LÀM VIỆC

CHÚC CÁC BẠN LÀM VIỆC HIỆU QUẢ VÀ AN TOÀN!

Để có thêm kiến thức, công cụ áp dụng, tư vấn cải thiện về điều kiện lao động và  ecgônômi nhằm dự phòng các rối loạn cơ xương liên quan đến công việc, hãy liên hệ với chúng tôi:

KHOA TÂM SINH LÝ LAO ĐỘNG VÀ ECGÔNÔMI

Điện thoại:         (84-24)-38213491*137

Email:                tamsinhlyecgonomi@gmail.com

Hotline tư vấn:  0904284487