viensknnmt@sknnmt.com.vn
02439714361
Gửi yêu cầu hỗ trợ

VIỆN SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP VÀ MÔI TRƯỜNG HƯỞNG ỨNG THÁNG CÔNG NHÂN, THÁNG AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG NĂM 2023

15.05.2023 530

Y tế là ngành lao động đặc thù có vai trò chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho con người với lực lượng lao động nòng cốt là đội ngũ nhân viên y tế (NYVT). Môi trường làm việc, điều kiện lao động của các cán bộ NVYT phức tạp,phải tiếp xúc với nhiều yếu tố có hại liên quan đến vi sinh vật, hóa chất độc hại, bức xạ ion hóa, căng thẳng thần kinh tâm lý, bạo lực và quấy rối, thương tích,...  Năm 2019, khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên toàn thế giới, trước diễn biến phức tạp của một dịch bệnh mới, cán bộ y tế là lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch bệnh. Sau một thời gian chống chọi với bệnh dịch, nhiều nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam đã được tiến hành để đánh giá sự ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đến nhân viên y tế. Một nghiên cứu ở Ontario năm 2021 đã chỉ ra rằng tỷ lệ mới mắc của NVYT cao gấp 5 lần so với những người không phải NVYT. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần của NVYT; tăng tỷ lệ mất ngủ, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm, stress... Có thể nói NVYT là đối tượng dễ bị tổn thương và việc bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của NVYT phải là một phần trong hoạt động cốt lõi của ngành y tế và cần có sự quan tâm nhiều hơn của toàn xã hội.

1.png 

Hình ảnh nhân viên y tế đã làm việc quá tải tại một khu cách ly khi dịch COVID-19 tại
TP Hồ Chí Minh vào lúc cao điểm.

Nguồn ảnh: Báo Công an nhân dân điện tử

Với chủ đề của tháng Công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023: “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” cùng với sự kiện Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 01/04/2023 trong đó có nội dung công nhận bệnh COVID-19 nghề nghiệp là bệnh thứ 35 trong số các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng tháng Công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, với mong muốn hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị tuyến cơ sở về khám, phát hiện, chẩn đoán bệnh nghề nghiệp, đặc biệt là bệnh COVID-19 nghề nghiệp, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khám sức khỏe định kì và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho toàn bộ 161 cán bộ nhân viên y tế tại Bệnh viện Phổi Quảng Ninh. Đến tham dự buổi khám sức khỏe còn có đại diện lãnh đạo của Công đoàn Y tế Việt Nam, Cục Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế.

2.jpg 

3.jpg 
4.jpg

Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý môi trường Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Kiểm soát tỉnh Quảng Ninh đến dự buổi khám phát hiện Bệnh nghề nghiệp.

            Bên cạnh hoạt động khám sức khỏe định kì và khám phát hiện Bệnh nghề nghiệp cho nhân viên y tế, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường còn mang đến các thông tin hữu ích về các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội thường gặp ở nhân viên y tế, hướng dẫn quy trình chẩn đoán và giám định bệnh COVID-19 nghề nghiệp, Quy trình theo dõi sức khỏe người lao động có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp thông qua các sản phẩm truyền thông như Pano, áp phích, tờ rơi sinh động, trực quan.

5.jpg 6.jpg

Mong rằng các hoạt động hữu ích này sẽ là nguồn động viên cho các cán bộ nhân viên y tế của Bệnh viện Phổi Quảng Ninh nói riêng và nhân viên y tế trong hệ thống y tế Việt Nam nói chung – những người đang lao động, cố gắng, nỗ lực từng ngày cho sự nghiệp chăm lo và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.       Ảnh hưởng dịch COVID-19 đến sức khỏe nhân viên Y tế - Hoạt động của địa phương - Cổng thông tin Bộ Y tế (moh.gov.vn)

2.       Khám sức khỏe cho hàng nghìn người lao động (laodong.vn)

3.       Giúp đỡ cho nhân viên y tế thoát khỏi tình trạng tâm lý căng thẳng do dịch COVID-19 - Báo Công an Nhân dân điện tử (cand.com.vn)

4.       Phòng chống bệnh nghề nghiệp trong nhân viên y tế - Bộ Y tế

02439714361

Về đầu trang