viensknnmt@sknnmt.com.vn
02439714361
Gửi yêu cầu hỗ trợ

NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA CÁC ĐIỂM KIỂM TRA ECGÔNÔMI TÁI BẢN LẦN 2 NĂM 2010

20.07.2017 1488

NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA “CÁC ĐIỂM KIỂM TRA ECGÔNÔMI”

TÁI BẢN LẦN 2 NĂM 2010

  1. Nguyễn Thu Hà
  2. Hồng Quang Thống

Cuốn sách “Các điểm kiểm tra ecgônômi: Các giải pháp thực tiễn, dễ thực hiện để cải thiện điều kiện an toàn, sức khỏe và lao động” được xuất bản lần đầu tiên năm 1996 bởi tổ chức lao động quốc tế (ILO). Cuốn sách dành cho những ai mong muốn ứng dụng những cải thiện thực tiễn cho các điều kiện lao động hiện tại.

Cuốn sách bao gồm toàn bộ các vấn đề chính của ecgônômi tại vị trí lao động như:

+ Sắp xếp và vận chuyển vật liệu;

+ Các dụng cụ cầm tay;

+ An toàn máy sản xuất;

+ Cải tiến thiết kế nơi làm việc;

+ Chiếu sáng; nhà xưởng;

+ Các tác hại môi trường;

+ Các công trình phúc lợi và

+ Phương tiện bảo hộ lao động.

 

 

Cuốn sách gồm 2 phần:

Phần 1: Bao gồm 128 mục điểm kiểm tra của tất cả các lĩnh vực (trong đó mỗi lĩnh vực có từ 10 đến 20 mục điểm kiểm tra). Mỗi điểm kiểm tra chỉ ra một hành động và có các lựa chọn cho từng hành động đó. Khi sắp xếp điểm kiểm tra của các lĩnh vực với nhau ta được một bảng kiểm tra mẫu gồm 128 điểm kiểm tra. Người sử dụng có thể sử dụng tất cả hoặc từng phần của bảng kiểm tra, tùy theo vị trí lao động khảo sát.

Phần 2: Chỉ ra việc “tại sao” cần phải thực hiện và “làm thế nào” để tiến hành. Bên cạnh đó, nó cũng đưa ra những “gợi ý thêm” và các “điểm cần nhớ” cho 128 điểm kiểm tra này.

So với lần xuất bản đầu tiên, cuốn sách tái bản lần 2 được ILO xuất bản năm 2010 vẫn cơ bản dựa trên cuốn xuất bản lần đầu với 2 phần và 8 lĩnh vực. Tuy nhiên, tại mỗi phần đều có những sự điều chỉnh cho phù hợp với sự phát triển và tình hình hiện tại:

Phần 1 của cuốn sách gồm có 132 mục điểm kiểm tra trong đó có 104 điểm giống cuốn xuất bản lần đầu, 8 mục mới được tạo ra bằng cách kết hợp 2 mục từ các điểm kiểm tra cũ. Bên cạnh đó, ILO cũng phát triển thêm 20 điểm kiểm tra mới so với lần xuất bản đầu tiên. Những điểm kiểm tra mới này liên quan đến các chủ đề: máy tính trạm, lái xe nâng và cabin lái, làm việc trên cao, làm việc trong môi trường lạnh, hệ thống điều hòa, khu vực văn phòng làm việc, dán nhãn cho các thùng chứa hóa chất độc hại, chất thải tái chế, không gian kín, bình cứu hỏa, kế hoạch di tản, tập thể dục, sự tham gia đầy đủ của nam giới và nữ giới trong việc tìm kiếm và thực hiện cải tiến công việc, lao động nhập cư, lao động trẻ, vấn đề văn hóa và hệ thống quản lý rủi ro.

Phần 2: Một điểm mới nữa trong cuốn sách tái bản lần 2 là ở mỗi điểm kiểm tra có đề cập đến cách giải quyết những nguy cơ hoặc dấu hiệu nhận biết các vấn đề bằng các gợi ý về giải pháp ecgônômi.

Như vậy, bên cạnh việc rút gọn lại các điểm kiểm tra của phiên bản 1 thì lần tái bản này ILO đã bổ sung thêm một số điểm kiểm tra mới để phù hợp với xu hướng phát triển của lao động, đồng thời đưa ra những dấu hiệu, nguy cơ của các điểm kiểm tra để giúp những nhà chuyên môn, người quản lý có thể dễ dàng nhận biết và kịp thời đưa ra được những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của mỗi vị trí lao động.

02439714361

Về đầu trang